PHP và MySQL quan hệ với nhau như thế nào Unknown Sunday, January 11, 2015 No Comment

PHP và MySQL làm việc cùng nhau ra sao? Tại sao học lập trình PHP nên biết MySQL? Học lập trình PHP & MySQL ở đâu Hà Nội?


MySQL chính là một chương trình dùng để quản trị hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL), CSDL là một hệ thống cất giữ thông tin! Tương tự như một file text chứ gì? Chưa đúng! Điều quan trọng ở đây là CSDL là một hệ thống được sắp xếp, phân lớp rõ ràng cẩn thận những thông tin mà mình lưu trữ.

Nếu mình chả muốn cất cẩn thận ngăn nắp thì sao? Mình muốn bừa ra linh tinh thế đấy! Có ai ép buộc bắt tớ phải bố trí thông tin lưu trữ cho có trật tự lại không?

Không! Chả ai ép bạn sắp xếp lại cả, nhưng  rồi chính bạn là người sẽ tự kề dao vào cổ mình thôi! Hãy thử tưởng tượng nhé: khi bạn đặt chân vào một căn phòng, bạn nhìn thấy một cảnh tượng lộn tùng phèo chưa từng thấy trong đời: nồi giày dép bừa cả trên nền nhà, chăn màn chiếu gối dồn cục ở xó bếp, bát đĩa đầy dầu mỡ ngỗn ngang trong bồn chưa được rửa, tủ chứa đầy sách bị đổ cả ra ngoài không còn lối đi, chiếc máy tính được tìm thấy dưới một lớp vỏ chai bia, nước ngọt, trái cây, vỏ kẹo,…thì bạn thấy thế nào? Tôi thà không về còn hơn là chui vô đó để ngủ! Chẳng hạn như hình này:

Sự gọn gàng thì có thuận tiện gì? Tưởng tượng một cái tủ hồ sơ nhé! Mọi thứ hồ sơ được cất giữ ở đây, ngăn đầu tiên cùng chứa hồ sơ khách hàng, ngăn tiếp theo cất hồ sơ nhân sự trong công ty, ngăn dưới nữa chứa các catalogues sản phẩm của công ty. Và trong mỗi ngăn hồ sơ lại được sắp xếp theo một thứ tự nào đó, chẳng hạn khách hàng thì được sắp xếp theo mẫu tự ABC, nhân sự thì được sắp xếp theo cấp bậc trong công ty, và mỗi cấp bậc lại được sắp xếp theo mẫu tự ABC nữa, tên sản phẩm cũng được sắp xếp theo vần ABC hoặc theo lĩnh vực sử dụng (giải trí, ăn uống, du lịch, thời trang, thương mại,…). Như vậy, chuyện tìm ra một hồ sơ để xử lý không còn là vấn đề khó khăn nữa đúng không?

Thông tin cũng vậy, nếu bạn sắp xếp tốt thông tin mà bạn sưu tập và lưu trữ, thì sau đó bạn sẽ dễ dàng tìm ra thông tin cần thiết để xử lý!

Nói nhiều vậy đâu có ích gì phải không ? Nói thiệt đọc xong mấy đoạn trên tôi cũng chưa tưởng tượng ra rốt cụt thì MySQL là cái gì!

Vậy làm sao để làm tốt những điều này với PHP và MySQL thì các bạn nên đến các trung tâm nếu như các bạn có ít thời gian tới trường. HTVSITE chúng tôi là một điển hình, với nhiều khóa học hấp dẫn. Học lập trình PHP ở Hà Nội - tốt nhất, hợp lý nhất, bổ ích nhất.


PHP làm việc cùng với MySQL

Cho tới bây giờ mình chỉ biết mỗi PHP, dùng để ra lệnh cho server làm gì đó! Và mình ra lệnh bằng tiếng PHP (ngôn ngữ PHP)! Với MySQL, mình sẽ ra lệnh cho nó bằng « tiếng SQL »! Đừng hoảng, tạm thời bạn hãy nhớ điều này, rồi tôi sẽ giải thích ngôn ngữ SQL là gì.

Vấn đề là không hiểu sao mình không có cách nào để ra lệnh trực tiếp cho MySQL, có lẽ thằng MySQL không hiểu tiếng của mình nên nó nhờ thằng PHP làm thông dịch giúp! Và vì vậy mà mình mới phải nhờ PHP làm trung gian để mình ra lệnh cho MySQL. Ví dụ mình bảo PHP như thế này : "cậu đi mà nói với bạn MySQL rằng mình muốn lấy tài liệu số 4 hàng thứ 2"! Đại khái như vậy.

Sơ đồ hóa quá trình làm việc của PHP và MySQL như thế này:

Ở đây mình không thấy client đâu cả, mình chỉ quan tâm đến những gì server làm khi phát sinh một trang web từ php mà thôi.

Đây là những gì diễn ra khi client yêu cầu server cho phép post một tin nhắn mới lên forum :

Server sử dụng PHP để thực hiện việc chuyển tải tin nhắn

PHP thực hiện việc cần làm của nó, rồi báo cáo là nó cần đến MySQL để lưu trữ tin nhắn đó, thế là PHP gọi « alo, anh MySQL cho em gửi nhờ tin nhắn này trong cơ sở dữ liệu nhé, để sau này cần thì em còn lấy lại »

MySQL nhận lời gửi thác của PHP, làm chút việc của nó, rồi trả lời lại PHP rằng « mọi việc OK, em có thể lấy dữ liệu lúc nào cũng được »!

PHP quay lại nói với Server rằng MySQL đã chấp nhận yêu cầu, lệnh đã được gửi! Server có thể in nội dung tin nhắn ra được rồi !

Quá trình làm việc song hành của PHP và MySQL là như vậy!

Chúc các bạn học tốt!
by Jillur Rahman

Jillur Rahman is a Web designers. He enjoys to make blogger templates. He always try to make modern and 3D looking Templates. You can by his templates from Themeforest.

Follow him @ Twitter | Facebook | Google Plus

No Comment

Pages

Powered by Blogger.

Người đóng góp cho blog